Sau Tết là thời điểm không ít người bắt đầu công việc mới. Bạn háo hức chuẩn bị, nhưng cũng lo lắng khi không biết ngày đầu tiên sẽ ra sao, công việc thế nào và đồng nghiệp có dễ chịu hay không.
Trong nhiều trường hợp, niềm hứng khởi ban đầu nhanh chóng biến thành căng thẳng tột độ, khiến bạn không thể thoải mái bắt đầu công việc mới.
New job stress là gì?
Còn gọi là new job anxiety, đây là phản ứng căng thẳng, lo lắng khi bạn bắt đầu một công việc mới. Nó thuộc dạng lo lắng dự đoán (anticipatory anxiety) – nỗi sợ trước những điều tồi tệ có thể xảy ra, thường tập trung vào các yếu tố bạn không thể dự đoán hoặc kiểm soát.
Khi bắt đầu công việc mới, bạn buộc phải ngắt “chế độ tự lái” này để khởi động một chu trình khác. Quá trình chuyển hóa này không hề dễ dàng. Nó buộc bạn phải tập trung để liên tục học hỏi các quy định mới, ghi nhớ những gương mặt/cái tên mới và đôi khi loại bỏ những thói quen cũ để vào việc nhanh chóng. Tất cả những điều này có thể khiến bạn bị quá tải, từ đó gây ra phản ứng căng thẳng.
Ngoài ra theo chuyên gia thần kinh Michael DeGeorgia, não có thể ghi nhận ngày đầu tiên đi làm là tình huống khiến bạn dễ bị phán xét. Điều này khiến lượng cortisol tăng cao, làm “tắt nguồn” thùy trước trán (frontal lobe) – cơ quan chuyên sắp xếp trí nhớ trong não. Đây là nguyên nhân bạn trở nên hay quên và mất tập trung.
Làm gì để vượt qua new job stress?
New job stress vốn là phản ứng có lợi, bởi nó giúp bạn để ý hơn tới chính mình và phản ứng của các đồng nghiệp mới để điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên khi quá căng thẳng, bạn dễ làm việc kém hiệu quả hơn, thậm chí bị suy giảm miễn dịch.
Để giúp não nhanh chóng kích hoạt “bản năng thứ hai” trở lại, bạn cần nhanh chóng làm quen với công ty mới.
Ngoài ra, bạn đang trong giai đoạn làm quen công việc mới, vì vậy mắc sai lầm là điều dễ hiểu. Mỗi lần như vậy, bạn bình tĩnh nhờ đồng nghiệp hướng dẫn và ghi chép kỹ lại để không tái diễn. Nên nhớ rằng giai đoạn này chỉ là tạm thời, và bạn sẽ sớm quen việc sau vài tuần.
Sau này nhìn lại bạn sẽ nhận ra, thực tế thời gian đầu lại là thoải mái nhất, bởi lúc này bạn chưa phải đối mặt với lượng công việc lớn và những vấn đề phức tạp khác.