Lì xì đầu năm tại các công ty không còn chỉ đơn giản là phong bao đỏ, mà ngày càng sáng tạo và bất ngờ hơn. Nhân viên có thể nhận lì xì qua những màn nhảy theo nhạc, “xé túi mù”, v.v. mang lại khởi đầu năm mới đầy hứng khởi.

Lì xì vé số, baby three…

Năm nay, Nguyễn Đức Duy (29 tuổi) (TP.HCM), “bội thu” khi nhận được một bao lì xì từ công ty và 10 bao từ sếp các cấp. Theo Duy, năm nay, các sếp rất sáng tạo và “chịu chơi” trong việc lì xì. Có sếp lì xì tiền mặt kèm vé số có dãy số đẹp. Có sếp lì xì tiền mặt với tổng tiền là một con số đẹp. Có sếp cho nhân viên chơi “xé túi mù”.

“Nếu xé trúng bao nào có phần thưởng, bạn sẽ được tặng thêm một bao lì xì nữa. Mình thích nhất trò bật nhạc theo các trend TikTok của một sếp. Nhân viên sẽ vừa nhảy, vừa giật lì xì. Lì xì kiểu vậy vừa sáng tạo mà nhân viên lại thấy vui, chưa kể có clip để “sống ảo” đăng lên mạng xã hội hay có chuyện để “chém gió” với nhau. Có nhân viên hên còn được trúng số nữa”, Duy thích thú chia sẻ.

Duy cho biết nhiều người làm trong lĩnh vực kinh doanh khá tin vào yếu tố tâm linh, nên khi được sếp lì xì tiền hoặc vé số có số đẹp, họ cảm thấy an tâm và có động lực hơn để chạy KPI trong năm mới.

Trần Nguyễn Thùy Trang (28 tuổi), làm việc tại Bệnh viện quốc tế City (TP.HCM) cho biết năm nay trào lưu “xé túi mù” ngày xuân bao trùm toàn bệnh viện của cô. Từ cấp cao đến sếp nhỏ, ai ai cũng đều lì xì cho nhân viên cấp dưới theo dạng “túi mù” hoặc bốc thăm may mắn mệnh giá từ 10.000 – 200.000 đồng.

Trang cho rằng lì xì đầu năm không chỉ là một phong tục truyền thống mà còn giúp mọi người cảm thấy có lộc đầu năm, tạo tâm lý hứng khởi trong ngày trở lại công việc sau kỳ nghỉ tết. Đây cũng là dịp để mọi người diện áo dài, chụp ảnh và lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ, giúp không khí đầu năm tại công sở vui vẻ và gắn kết hơn.

Nhân viên vui, sếp cũng vui

Chị Trần Xuân Diệu, Giám đốc Công ty tư vấn du học RAB Academy (TP.HCM), chia sẻ ngay từ mùa Noel, chị đã bắt đầu chuẩn bị kế hoạch lì xì tết để tránh cho nhân viên cảm giác hụt hẫng sau mùa lễ hội.

“Thay vì lì xì một lần như mọi năm, năm nay mình chia nhỏ nhiều đợt, kéo dài suốt tháng 1, cả trước và sau tết. Mình muốn các bạn không cảm thấy tết đến rồi đi quá nhanh. Do công ty làm việc với đối tác nước ngoài, nhân viên ít khi có kỳ nghỉ tết trọn vẹn, nên mình bù lại bằng những phần quà bất ngờ như giỏ quà tết, baby three hay những buổi ăn uống. Sáng mùng 6, các bạn còn nhận được lì xì đỏ truyền thống”, chị Diệu nói.

Công ty chủ yếu là các bạn trẻ từ 22 đến 30 tuổi, nên hình thức lì xì linh hoạt và bất ngờ như vậy tạo cảm giác thú vị hơn. “Hơi tốn công sếp một chút nhưng theo đúng trend khiến nhân viên cảm thấy được thấu hiểu. Khi thấy các bạn giành nhau baby three, trao đổi như trẻ con, mình thực sự rất vui”, chị Diệu nói.

Theo chị Diệu, nhân viên trẻ cần được tiếp lửa thường xuyên, đặc biệt trong môi trường tư vấn đầy áp lực. “Lì xì không nên chỉ là chuyện ngày tết, mà có thể trở thành một hoạt động thường xuyên để động viên nhân viên hằng tuần”, chị Diệu nhấn mạnh.

Dù hình thức lì xì ngày càng phong phú và sáng tạo hơn, nhưng ý nghĩa cốt lõi của phong tục này vẫn không thay đổi. Đó là mang đến may mắn, động viên và tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên trong công ty. Với những cách làm độc đáo, sáng tạo, lì xì không chỉ đơn thuần là một phong bao đỏ mà còn trở thành một phần ký ức đáng nhớ trong những ngày đầu năm của tất cả mọi người.