Hướng dẫn giao dịch an toàn trên App Vikki

Để đảm bảo an toàn khi giao dịch trên App Vikki, Quý khách vui lòng thực hiện:

  1. Tuyệt đối không tiết lộ thông tin định danh cá nhân (tên đăng nhập; mật khẩu và mã khóa bí mật dùng một lần – OTP) cho bất cứ ai khác;
  2. KHÔNG nên sử dụng các thông tin cá nhân cơ bản (ngày tháng năm sinh, số điện thoại, tên…) để đặt mật khẩu. Nên thường xuyên đổi mật khẩu hoặc khi nghi ngờ bị lộ thông tin;
  3. KHÔNG nên sử dụng mạng Wifi công cộng khi sử dụng dịch vụ trên App Vikki;
  4. KHÔNG lưu lại tên đăng nhậpmã khóa bí mật, mã PIN trên các trình duyệt. KHÔNG nên viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép/lưu dưới bất kỳ hình thức nào. KHÔNG chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này;
  5. Thoát khỏi App Vikki khi KHÔNG sử dụng;
  6. Tuyệt đối KHÔNG tải và sử dụng ứng dụng không rõ nguồn gốc (chỉ sử dụng ứng dụng đã được kiểm định rõ ràng trên cửa hàng ứng dụng Apple App Store và Google Play Store);
  7. Chỉ đăng nhập qua các thiết bị đáng tin cậy. KHÔNG sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp hệ điều hành (root, jailbreak…) để sử dụng dịch vụ;
  8. KHÔNG cài đặt các phần mềm lạ, phần mềm không rõ nguồn gốc, phần mềm không có bản quyền;
  9. Cài đặt đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành, phần mềm App Vikki; xem xét cài đặt phần mềm phòng chống mã độc và cập nhật mẫu nhận diện mã độc mới nhất trên thiết bị cá nhân sử dụng để giao dịch
  10. Trường hợp không thực hiện giao dịch trên App Vikki nhưng vẫn nhận được thông báo từ Ngân hàng về: mã OTP, thay đổi số dư bất thường, kích hoạt App trên thiết bị khác,…. Quý khách tuyệt đối KHÔNG cung cấp mã OTP và thông báo ngay cho Hotline Vikki 1900 6608.
  11. Ngân hàng Số Vikki không gửi đường link đăng nhập App Vikki cho khách hàng dưới mọi hình thức, tất cả các đường link đăng nhập gửi đến khách hàng đều là giả mạo. Vikki không liên hệ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức, mọi yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ đều là giả mạo. 

Hãy nâng cao cảnh giác đối với các yêu cầu qua kênh trực tuyến và nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, báo cho cơ quan Công an/Cơ quan chức năng gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.

Các tình huống khẩn cấp

Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, bị tin tặc tấn công, Quý khách hãy thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:

1. Khóa dịch vụ hoặc đổi mật khẩu App Vikki ngay tức thời:

  • Nhập sai mật khẩu quá 05 lần để khóa App Vikki ngay tức thời.
  • Hoặc đăng nhập vào App Vikki để đổi mật khẩu/ PIN.

2. Liên hệ ngay Hotline Vikki 1900 6608.

3. Đối với trường hợp phát hiện/nghi ngờ cài đặt ứng dụng giả mạo: Khôi phục cài đặt gốc của thiết bị.

Các loại hình lừa đảo trực tuyến phổ biến

Đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn tinh vi đề nghị khách hàng thực hiện theo hướng dẫn để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, từ đó truy cập dịch vụ và chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc yêu cầu khách hàng tự chuyển tiền. 

Một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến:

  1. Giả mạo cơ quan có thẩm quyền (công an, tòa án, cơ quan thuế…) gửi đường link/website giả mạo dịch vụ công để khách hàng cài đặt các ứng dụng giả mạo (ứng dụng VNeID, ứng dụng của Tổng cục thuế…), từ đó chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng và thực hiện hành vi chuyển tiền trong tài khoản của khách hàng. 
  2. Giả mạo cơ quan có thẩm quyền (tòa án, công an…) đe dọa khách hàng có liên quan đến các hành vi phạm pháp (gây tai nạn giao thông, liên quan đường dây rửa tiền, buôn lậu, nợ cước viễn thông quốc tế…) và yêu cầu khách hàng thực hiện theo hướng dẫn (mở tài khoản mới, cung cấp thông tin, cài đặt ứng dụng, chuyển tiền tới tài khoản chỉ định…). 
  3. Giả mạo Website/ Fanpage/ Tin nhắn SMS của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin. 
  4. Giả mạo nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị hỗ trợ (hỗ trợ giao dịch chuyển tiền bị lỗi, hỗ trợ xử lý tra soát…) sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. 
  5. Gửi bưu phẩm có nội dung tạo lòng tin cho khách hàng (thông báo trúng thưởng, cung cấp các mã khuyến mãi…) và kèm theo các yêu cầu, hướng dẫn khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ. 
  6. Đánh cắp thông tin truy cập trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo…) của bạn bè, người thân của khách hàng, qua đó liên lạc với khách hàng để đề nghị chuyển tiền hỗ trợ, cho vay.